Tìm hiểu về những người săn bướm bí ẩn ở "Vương quốc bướm" Indonesia

tháng 10 02, 2018

Những chú bướm Papilio cùng họ với loài bướm Phượng nổi bật với màu xanh sáng độc đáo, trên nền cánh nhung đen huyền hiếm gặp ở ngoài tự nhiên. Đây là loài bướm mà bạn chỉ có thể tìm thấy ở Sulawesi, một đảo lớn của xứ vạn đảo Indonesia. Cũng chính vì thế mà đây cũng chính là một trong những niềm tự hào của người dân nơi đây.
Đi du lịch Indonesia và thăm quan vương quốc bướm ở nơi đây với săn vé máy bay giá rẻ để khám phá nhiều điều lý thú ở nơi đây.


Những người dân ở đây dựng một biểu tượng bướm Papilio Blumei ở ngay trên cổng vào khu du lịch sinh thái Bantimurung, trong vườn quốc gia Bantimurung Bulusaraung trên đảo Sulawesi. Vào khoảng giữa thế kỉ 19, thì những nhà tự nhiên học người Anh Alfred Russel Wallace từng đến làng Bantimurung và ngỡ ngàng trước “vương quốc bướm” rực rỡ ở đây. Hiện thì khu vực này phải đối mặt với nạn săn trộm bướm.



Có những thợ săn bướm trên đảo Sulawesi đã dành phần lớn cuộc đời cho công việc gian khổ, hiểm nguy này. Họ thường trải qua các chuyến đi hàng tháng trời liền, qua hàng trăm dặm. Trong nhiều thập kỷ, một mạng lưới kết nối người cung cấp thông tin, người vận chuyển, người săn bướm ở khu vực rừng núi địa phương với các nhà sưu tập bướm trên toàn cầu được thiết lập.

Công vặt săn và bắt bươm thì không hề đơn giản. Có những lúc thì phải đuổi theo những đàn bướm vào sâu những cánh rừng xa xôi. Như loài bướm papilio blumei chỉ sống ở một độ cao nhất định. Chính vì thế mà nếu muốn bắt chúng thì phải chinh phục được những vách, thác ghềnh dốc đứng, ẩm ướt nhiều rủi ro. Chính vì đều này mà trên thị trường chợ đen mà một số mẫu bướm quý đã có trị giá lên đến cả nghìn USD.
Khi đến với Indonesia thì bạn cũng khó có thể không đi mua vé máy bay đi manila giá rẻ để nghỉ ngơi tại thiên đường nghỉ dưỡng ở nơi đây.



Các “tay” mua bán bướm cũng thường sử dụng trẻ em trên đảo Sulawesi cho việc tìm và bẫy bướm. Được trang bị lưới tơ, những đứa trẻ này làm việc từ sáng đến tận chiều hôm sau, tức khoảng thời gian côn trùng hoạt động mạnh nhất, như những người lớn thực thụ.
Ngoài thời gian trồng lúa hay trông con thì những người phụ nữ cũng góp tay sắp xếp những chú bướm bắt được vào gói chúng cẩn thuận vào các phong bì thủ công được làm bằng giấy sáp nhỏ, gấp theo hình tam giác. Giải thích đơn giản cho công việc này là vì kinh tế. Những người dân ở đây cần một phương tiện để sinh tồn sông cuộc sống. Các gia đình thường là làm nông trong mùa và đi bắt bướm ở mùa khác.


Thực tế thì nhữn quy định về việc săn bắt, buôn bán hay xuất khẩu bướm ở Indonesia khá là phức tạp và có những ngoại lệ khác nhau. Tùy vào những trường hợp cụ thể mà người ta mới có thể kết luận rằng việc làm này là có hợp pháp hay không. Tuy vậy nhưng việc săn bắt bướm Papilio Blumei trong vườn Quốc gia Bantimurung Bulusaraung là bất hợp pháp.
Số lượng bướm thu về được các thợ săn rao bán ngay tại chợ Bantimurung, hoặc chuyển đến những “chủ bướm” người Indonesia để phân phối cho các đại lý trên khắp thế giới. Không thể định giá chính xác cho thị trường “chợ đen” này trên toàn cầu, song con số ước tính có thể lên đến hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Tuy nhiên một thực tế phũ phàng là chỉ những chú bướm tinh tế bên dưới lớp kính trưng bày trao đến tay các nhà sưu tập mới có giá trị hàng nghìn USD, thậm chí là một mức giá… trên trời. Trong khi đó, những người săn bướm tại đảo Sulawesi chỉ được trả vài xu ít ỏi cho mỗi con.
Ngoài ra thì bạn cũng có thể tham khảo giá vé máy bay vietjet để đi đến với vương quốc bướm này.



Từ năm 1831, phong trào sưu tầm mẫu vật bướm sặc sỡ, sống động bắt đầu dấy lên ở châu Âu, khi cửa hàng thú nhồi Deyrolle tại Paris trưng bày những sản phẩm tự nhiên tinh tế thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hiện việc thu thập mẫu vật bướm khá phổ biến ở Nhật Bản. Châu Á, châu Phi và châu Mỹ là những nguồn cung cho các đại lý mua bán, các nhà sưu tập bướm trên toàn thế giới.

Chia Sẻ Bài Viết

Bất kỳ bạn cần tìm kiếm vé máy bay giá rẻ, dù là ở Việt Nam hay nước ngoài, Phòng Vé VietNam Airlines sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin mới nhất và cần thiết nhất để đặt vé máy bay đi đà lạt. Không chỉ là thông tin về điểm đến, ẩm thực, văn hóa… vé máy bay đi sài gòn còn mang đến những điều mới mẻ giúp bạn trải nghiệm chuyến đi một cách hoàn hảo.

Chủ Đề Liên Quan

Previous
Next Post »
Mountain View